กรุงปารีส ออกกฎให้ทะเบียนรถคู่คี่สลับวันวิ่ง ลดภาวะฝุ่นละอองและวิกฤต มลพิษฤดูหนาว
ลดมลพิษฝุ่นละอองทางอากาศและมลพิษฤดูหนาว ตำรวจฝรั่งเศส กำหนดมาตรการกับเหล่าผู้ขับขี่ได้เริ่มแล้วตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมนี้ ในความพยายามจัดการกับปัญหามลพิษรอบๆกรุงปารีส โดยให้รถยนต์เลขทะเบียนคู่และคี่สลับวันกันวิ่ง ขณะที่เมืองหลวงแห่งนี้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกหนาระหว่างวิกฤตมลพิษฤดูหนาวครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี
เป็นเวลานานหลายสัปดาห์แล้วที่เมืองปารีสอยู่ภายใต้การคำประกาศเตือนด้านมลพิษ หลังพบมีค่า PM10 คือฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (ขนาด 1 ไมครอน (Micrometer) เท่ากับ 1 พันของมิลลิเมตร (1/1,000 มิลลิเมตร) หรือมีค่าเท่ากับ 1 ใน 1,000,000 เมตร ที่สามารถวัดได้จากเครื่องมือวัด ไมโครมิเตอร์ (Micrometer)) เกินกว่า 80 ไมโครกรัมต่อตารางเมตรในอากาศ ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานท้องถิ่น
กรุงปารีสเผชิญมลพิษในฤดูหนาวย่ำแย่และยาวนานที่สุดในรอบ 10 ปี ผลจากมลภาวะจากยานพาหนะและการเผาป่าในประเทศ เช่นเดียวกับสภาพอากาศในฤดูหนาวที่แทบไม่มีลมพัด ทำให้อากาศมลพิษไม่กระจายไปที่อื่น ฝรั่งเศสจึงออกกฎจัดการวิกฤตมลพิษฤดูหนาวลดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน ให้ทะเบียนคู่คี่สลับวันวิ่งในปารีสเพื่อลดมลภาวะฝุ่นละอองในอากาศ อย่างไรก็ตามมันถือว่าเล็กน้อยมากหากเทียบกับนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ที่เผชิญมลพิษสาหัสที่สุดในโลก ซึ่งมีค่า PM10 เกินกว่า 600 ในบางพื้นที่ นั้นหมายถึงมีฝุ่นละอองขนาดเล็ก ๆ ไม่เกิน 10 ไมครอน อยู่เต็มเมืองหลวง นิวเดลี เป็นจำนวนมาก อันตรายต่อระบบการหายใจของคนและสัตว์
ข้อเสนอนี้มาจาก ตำรวจฝรั่งเศส กำหนดมาตรการกับเหล่าผู้ขับขี่ ในความพยายามจัดการกับปัญหามลพิษรอบๆกรุงปารีส โดยให้รถยนต์เลขทะเบียนคู่และคี่สลับวันกันวิ่ง ขณะที่เมืองหลวงแห่งนี้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกหนาระหว่างวิกฤตมลพิษฤดูหนาวครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี ได้เริ่มแล้วตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมนี้ เป็นต้นไป เจ้าหน้าที่ในภูมิภาคปารีสสั่งให้รถยนต์ส่วนตัวพ้นจากไปท้องถนนราวครึ่งหนึ่ง โดยให้รถยนต์สลับวันกันวิ่งตามหใายเลขทะเบียนคู่และคี่
อย่างไรก็ตาม แอร์พาริฟ หน่วยงานเฝ้าระวังสภาพอากาศท้องถิ่น แสดงความข้องใจเกี่ยวกับประสิทธิภาพของข้อจำกัดดังกล่าว และผู้สื่อข่าวเอเอฟพีเผยว่ายังพบเห็นผู้ขับขี่จำนวนมากที่เพิกเฉยคำสั่งห้าม เจ้าหน้าที่ด้านการจราจรท้องถิ่นรายงานว่าพบปัญหาการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้าคิดเป็นระยะทางรวม 415 กิโลเมตรรอบกรุงปารีส ซึ่งสาหัสกว่าปกติที่มีระยะทางรวมแค่ 300 กิโลเมตร
เซโกลีน โรยาล รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศส ซึ่งถูกหนังสือพิมพ์หลายฉบับวิพากษ์วิจารณ์ว่าล้มเหลวในการลงมือแก้ไขปัญหา แจ้งว่าจะมีการหารือในระดับคณะรัฐมตรีเพื่อจัดการกับปัญหาด้านการจราจร มลพิษที่เพิ่มขึ้นรอบกรุงปารีสและพื้นที่อื่นๆของฝรั่งเศส แสดงให้เห็นว่าจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เข้มข้นกว่านี้ โรยาลกล่าว พร้อมเผยว่าแนวคิดใหม่ๆอาจรวมถึงเพิ่มมาตรการจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อรถไฟฟ้า
เซโกลีน โรยาล รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศส เธอบอกด้วยว่ามีข้อเสนอให้บังคับผู้ขับขี่แสดงใบรหัสสีรับรองคุณภาพอากาศบนรถยนต์ โดยหากพบรถคันใดมีคุณภาพอากาศที่สกปรก ก็อาจถูกห้ามสัญจรบนท้องถนนในการประกาศเตือนด้านมลพิษคราวต่อไป
Cr. ข่าวผู้จัดการ
No comments:
Post a Comment