Wednesday, January 4, 2017

จำลอง "จุลินทรีย์" ให้เห็นถึงการไล่ล่า และเสี้ยววินาทีแห่งความเป็นความตายของเหล่า สิ่งมีชีวิตตัวจิ๋ว ระดับไมครอน (Micron) จากเกม "แพคแมน" โดย ทีมนักวิทย์ชาวนอร์เวย์

ไมโครมิเตอร์ (Micrometer)


จำลอง "จุลินทรีย์" ให้เห็นถึงการไล่ล่า และเสี้ยววินาทีแห่งความเป็นความตายของเหล่า สิ่งมีชีวิตตัวจิ๋ว ระดับไมครอน (Micron) จากเกม "แพคแมน"  โดย ทีมนักวิทย์ชาวนอร์เวย์

     
จากความพยายามที่อยากจะเข้าใจกลไกการทำงานของจุลินทรีย์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะวิถีการดำรงชีวิตระหว่างสัตว์นักล่า และเหยื่อในระดับไมครอน สามารถเทียบได้อย่างนี้ 1,000 ไมครอนหรือไมโครเมตร เทียบเท่า  1 มิลลิเมตร โดยต้องใช้เครื่องมือวัดที่เรียกว่า ไมโครมิเตอร์ (Micrometer) มาวัดค่าวัดชิ้นงานได้ละเอียดถึงระดับไมครอน ที่ตาเปล่าของคนเราไม่สามารถมองเห็นได้ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ล่าสุดมีกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวนอร์เวย์ ได้มีการคิดค้นประดิษฐ์สร้างแผนที่เขาวงกตขนาดจิ๋วจากเกม "แพคแมน" (Pac-Man) ขึ้นมาจริงๆ เพื่อใช้เป็นองค์ประกอบหลักในงานวิจัย
     
"เอริค แอนดรูว์ โยฮันเนสเซ่น" (Erik Andrew Johannessen) ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัย University College of Southeast Norway หัวหน้าผู้นำทีมวิจัย นักวิทยาศาสตร์ชาวนอร์เวย์ ระบุเปิดเผยว่าไอเดียใหม่ประยุกต์จากเกม "แพคแมน" นำแผนที่จากตำนานเกมพัซเซิลชื่อดัง มาใช้ จากตัวอย่างสาธิตดังกล่าว เป็นภาพของสัตว์เซลล์เดียว "ยูกลีนา" (euglena) ในบทบาทของเจ้าตัวเหลืองกินจุด ที่ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดจากสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ "โรติเฟอร์" (Rotifer) ที่แทนเหล่าภูตผีคอยไล่ล่า บนพื้นที่สภาพแวดล้อมแบบปิดที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 1 มิลลิเมตร เทียบขนาด 1 มิลลิเมตร = 1,000 ไมครอน ที่สามารถวัดได้จากเครื่องมือวัด ไมโครมิเตอร์ (Micrometer)
     
ทีมนักวิทย์ชาวนอร์เวย์ เกิดไอเดียใหม่ประยุกต์นำแผนที่จากตำนานเกมพัซเซิลชื่อดัง มาใช้ เพื่อช่วยให้เหล่าสาธารณชนเข้าใจ "จุลินทรีย์" สิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ได้ง่าย ทางทีมงานวิจัย ได้มีการยืมแรงขอความร่วมมือจาก "อดัม บาร์ตลีย์" (Adam Bartley) ผู้กำกับภาพยนตร์ มาช่วยรังสรรค์ฉากแผนที่พิเศษ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกม "แพคแมน" โดยทางบาร์ตลีย์ ได้ประยุกต์ใช้แสงไฟนีออน พร้อมด้วยเทคนิคการถ่ายทำแบบ Micro Scenography จนกระทั่งได้ออกมาเป็นภาพฉากการไล่ล่าของสิ่งมีชีวิตตัวจิ๋วที่เราเรียกว่า "จุลินทรีย์" ระดับไมครอน
     
ซึ่งตัวแทนจาก University College of Southeast Norway ระบุทิ้งท้ายว่าโปรเจกต์ "แพคแมน" ดังกล่าว ไม่ได้ช่วยแค่ในงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยี และเชื่อมโยงมันเข้ากับวิดีโอเกมหรือสื่อบันเทิงอื่นๆ ยังช่วยให้พวกเขาค้นพบวิธีใหม่ๆที่จะช่วยให้เกิดการเข้าใจในหมู่ผู้คนจำนวนมาก และพวกเขาเหล่านี้จะมุ่งมั่นสร้างสรรค์ฉากเกมแพคแมนสำหรับโปรเจกต์ใหม่ในอนาคต รวมถึงอาจประยุกต์นำฉากจากเกมอื่นๆมาร่วมใช้ในงานวิจัยด้วย ประยุกต์นำแผนที่จากตำนานเกมพัซเซิลชื่อดัง มาจำลองให้เห็นถึงวิถีการไล่ล่า และเสี้ยววินาทีแห่งความเป็นความตายของเหล่าสิ่งมีชีวิตตัวจิ๋ว

Cr.ผู้จัดการ

No comments:

Post a Comment